0983.100.233

ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT SẢN PHẨM PHẦN MỀM CHẤT LƯỢNG

  

ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT SẢN PHẨM PHẦN MỀM CHẤT LƯỢNG

ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT SẢN PHẨM PHẦN MỀM CHẤT LƯỢNG

LỜI MỞ ĐẦU

Nói đến chất lượng phần mềm, hẵn ai cũng nghĩ đến việc kiểm thử (Software testing - Quality Control - QC). Và dĩ nhiên kiểm thử cũng góp phần trong việc nâng cao chất lượng phần mềm. Tuy nhiên với nhiều năm làm trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, tôi nhận thấy rằng có những yếu tố còn quan trọng hơn cả kiểm thử. Anh chị sẽ tìm hiểu trong phần nội dung sau nhé.

VÌ SAO QC KHÔNG ĐÓNG VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH CHO CHẤT LƯỢNG PHẦN MỀM?

Kiểm định phần mềm (QC) bao gồm các tiêu chí sau:

  • Tính năng: có hoạt động đúng như yêu cầu hay không.
  • Hiệu năng: có hoạt động nhanh và đáp ứng mong đợi người dùng hay không.
  • Các tiêu chí còn lại là tính mở rộng, tính bảo mật, tính dễ sử dụng.... Thì không phải ai cũng có thể kiểm tra và định lượng chất lượng phần mềm được.

Vấn đề đáng nói ở đây. Giả sử, khi phần mềm được thiết kế xong, lập trình xong, rồi mới đến khâu kiểm định phần mềm. Ở giai đoạn này, chúng ta (Tester nội bộ hoặc người dùng thực hiện UAT (User Acceptance Testing) mới phát hiện lỗi. Thì chuyện gì sẽ xảy ra?

  • Nhẹ nhất là phải code lại, test lại, triển khai lại.
  • Nặng hơn là thiết kế lại giao diện.
  • Nặng nhất là thiết kế lại hệ thống, cơ sở dữ liệu. Và việc này được gọi một cái tên mỹ miều là reworking (làm lại).

Nếu làm lại, ai sẽ chịu chi phí?

  • Đội kỹ thuật sẽ bị trừ vài tháng lương? oh no, họ sống bằng gì để làm tiếp dự án?
  • Khách hàng trả thêm tiền để làm đúng? Chắc chắn là chuyện này không thể xảy ra?
  • Công ty phần mềm sẽ chịu do sai sót của mình? Chắc chắn rồi! Và hệ lụy sau đó là, sếp sẽ khiển trách nhân viên, nhân viên sẽ lo lắng, mệt mỏi. Vòng lặp tiếp theo là một sản phẩm kém chất lượng. 

Hệ quả: Không ai có lợi khi một sản phẩm lỗi xảy ra. Tất cả đều mất mát chi phí, thời gian và sự hạnh phúc.

Chẳng lẽ không có một giải pháp nào tốt hơn sao?

May mắn thay, khi đọc bài này, có nghĩa là anh chị đã tìm được đúng đơn vị tư vấn nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi hiểu rõ nguyên lý của chất lượng. Mời anh chị đọc tiếp

VAI TRÒ CỦA QA

Nói về chất lượng, trong công nghiệp phần mềm có 02 khái niệm căn cơ mà bất kỳ nhà quản lý chất lượng nào cũng nắm rõ. Đó là:

  • Do the thing right. Thực hiện một công việc nào đó theo một cách đúng đắn. Vấn đề này giải quyết bài toán chất lượng từ gốc rễ. Nếu bạn có quy trình đúng, nền tảng đúng, con người đúng thì sẽ có chất lượng (Quality Assurance).
  • Do the right thing. Làm đúng công việc như được yêu cầu. Đây là vấn đề bạn hiểu được yêu cầu, mô tả như thế nào để thực hiện đúng đắn yêu cầu đó (Quality Control).

YOUsoft.vn QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NHƯ THẾ NÀO

Vì hiểu rõ tầm quan trọng của 2 khái niệm trên, chúng tôi nghiêm túc vấn đề chất lượng bằng các yếu tố sau.

HỢP TÁC VỚI KHÁCH HÀNG

1. Vẽ mockup: Mời anh chị đọc thêm ở bài:  Vai trò của việc mockup trong thiết kế phần mềm . Giống như kinh nghiệm anh chị đã từng xây nhà. Đơn vị thầu xây dựng không bao giờ nói: ' Để tui xây xong, nếu anh chị không thích thì tôi sẽ xây lại'. Thay vào đó họ sẽ phát thảo một bản vẽ tổng quan, sản phẩm phần mềm của anh chị sẽ như thế nào? Anh chị cần sửa gì trước khi vào phần thi công. Để giảm thiểu sự tổn thất về sau.

2. Sự tương tác: Phần mềm không thể thành công mỹ mãn, đúng yêu cầu nếu không có sự tương tác và đóng góp của anh chị. Vì anh chị là người hiểu rõ nhất mình muốn gì. Vì thế, sự tương tác là yếu tố chất lượng đặt lên hàng đầu. Đó cũng là lý do vì sao thương hiệu YOUsoft có chữ YOU có nghĩa là anh chị. Sau khi thi công xong một tính năng, chúng tôi đều đưa lên web demo để anh chị có thể dùng thử và tương tác ngay. Anh chị có thể sớm góp ý phản hồi và chúng tôi nhanh chóng sửa chữa. Chúng ta góp phần làm cho sản phẩm hoàn thiện.

3. Dữ liệu thực tế: Rất nhiều phần mềm chạy rất tốt trên dữ liệu thử với vài dòng dữ liệu thử nghiệm. Điều đó không đảm bảo rằng, nó sẽ vận hành tốt với dữ liệu doanh nghiệp khủng khiếp trong vài năm qua của anh chị. Chúng tôi có dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu cũ vào hệ thống và đảm bảo nó hoạt động tốt trước khi đưa vào thực tế.

 

QUY TRÌNH NỘI BỘ

1. Quy trình chuẩn: Mọi hoạt động trong ngoài công ty, chúng tôi đều định nghĩa ra quy trình và ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp cho đơn vị mình để kiểm soát chặt chẽ các yếu tố cấu thành và kết quả đạt được. Nếu có sự sai sót ở quy trình nào, chúng tôi cập nhật ngay cho phù hợp với tinh thần welcome changes (đáp ứng với sự thay đổi). Các quy trình bao gồm:

  • Quy trình tiếp nhận yêu cầu phần mềm từ khách hàng.
  • Quy trình báo giá khách hàng.
  • Quy trình hợp đồng, tạm ứng.
  • Quy trình phân tích thiết kế hệ thống.
  • Quy trình triển khai phần mềm.
  • Quy trình hướng dẫn sử dụng.
  • Quy trình nghiệm thu
  • Quy trình thanh lý hợp đồng và bảo trì miễn phí 01 năm.

2. Sở hữu nền tảng: Mời anh chị đọc thêm bài  Vai trò của nền tảng công trong công nghệ phần mềm.

Tất cả sản phẩm phần mềm của chúng tôi đều được kết xuất từ nền tảng công nghệ tuyệt vời này. Nền tảng bao gồm các thư viện lập trình tích lũy, quy trình viết một phần mềm, quy trình bảo mật dữ liệu. Tất cả kỹ sư lập trình đều tuân theo quy định nghiêm ngặt ở đây để cho ra sản phẩm chất lượng. 

Nền tảng công nghệ này giống như là một khe SIM điện thoại. Bạn không thể nào lắp sai một cái SIM vào điện thoại được. Vì bạn chỉ có 1 cách duy nhất là đút vào đúng chiều.

Khi có sự góp ý, sai sót cần cập nhất. Điều duy nhất chúng tôi làm là: cập nhật lại nền tảng và triển khai cho các phần mềm. Vì thế chất lượng tương đồng ở mọi sản phẩm phần mềm làm ra.

Nói ngoài chuyện một xíu, anh chị chắc cũng biết nông sản ở Việt Nam rất ngon và giá thành cũng tốt. Thế nhưng vì sao gạo Việt Nam không thể đứng vị trí số 1? Dừa Việt Nam không thể nổi tiếng trên thế giới. Khi trò chuyện với các chuyên gia, nhà xuất khẩu nông nghiệp, tôi mới hiểu vấn đề duy nhất là sự không đồng đều, hay nói cách khác là canh tác manh mún. Anh A có mãnh đất 1 ha, chị B có mãnh đất 5 ha... Mỗi người trồng mỗi giống khác nhau, cách canh tác khác nhau, thời điểm thu hoạch khác nhau. Và dĩ nhiên kết quả là sự không đồng đều.

Quay lại câu chuyện chất lượng, mọi sản phẩm của YOUsoft.vn đều được sản xuất bởi một công nghệ, một nền tảng. Không có chuyện kỹ sư lập trình A giỏi hơn kỹ sư B, nên phần mềm của A làm sẽ tốt hơn. Tất cả đều như nhau.

3. Tài liệu:

Tất cả vấn đề, quy trình được ghi lại thành tài liệu và cập nhật thường xuyên. Từ cách giải quyết một vấn đề. Phương án kỹ thuật A, B, C khi khach hàng cần...

4. Kỹ năng cốt lõi của lập trình viên:

Dù có nền tảng tuyệt vời, và ổn định tuy nhiên, sản phẩm tốt chúng tôi vẫn cần đội ngũ tốt. Chữ tốt ở đây bao gồm các tiêu chí:

  • Nắm rõ ngôn ngữ lập trình và công nghệ tương quan trong nền tảng: cụ thể là ngôn ngữ lập trình C#, ngôn ngữ truy vấn dữ liệu SQL, công nghệ Microsoft Asp.Net, Blazor, Devexpress XAF, XPO.
  • Có khả năng tư duy: khi nhận một yêu cầu, có thể suy nghĩ và mô phỏng trên sơ đồ tư duy các yếu đố: tham số đầu vào, kết quả đầu ra, các rẽ nhánh có thể có khi sử dụng.
  • Có tư duy client-mindset (tư duy hướng về người sử dụng): phải có suy nghĩ, người dùng tiếp theo là khách hàng của mình. Nếu là người sử dụng, mình sẽ nghĩ như thế nào.

BẢO HÀNH MIỄN PHÍ 01 NĂM

Dù quy trình tiên tiến thế nào. Con người ưu việt ra sao, thì chúng ta cũng nên hiểu một sự thật là. Vẫn sẽ còn những lỗi tiềm ẩn cần được cập nhật, vá lỗi theo thời gian. Microsoft ra mắt hệ điều hành Windows phiên bản đầu tiên vào ngày 20 tháng 11 năm 1985. Đến nay, đã bao thập kỷ trôi qua, Windows vẫn còn lỗi và Microsoft vẫn không ngừng cung cấp bản vá lỗi, nâng cấp.

Không có sản phẩm nào là hoàn hảo. Anh chị cùng chúng tôi làm cho nó hoàn hảo nhé như slogan của YOUsoft.vn "vươn tới sự hoàn hảo" vậy.

 

 

 

.


Cảm ơn.

YOUsoft.vn trân trọng cảm ơn anh chị đã dành thời gian xem qua phần trình bày.
Nếu dịch vụ của chúng tôi phù hợp và có ích cho anh chị. Xin anh chị đừng ngần ngại liên hệ theo thông tin bên dưới để được tư vấn với chính sách hỗ trợ tốt nhất.

Mong sớm được đồng hành cùng anh chị.
Trân trọng!